Blog của tôi

GHEN KHI YÊU – NÊN HAY KHÔNG NÊN ?

Có thể bạn là một cô gái luôn cảm thấy bất an và muốn kiểm tra tin nhắn điện thoại của người yêu, muốn có pass của tất cả các loại tài khoản mạng xã hội của anh ấy để đảm bảo anh ấy không có bất kì cô gái nào khác ngoài mình.

Có thể bạn là một chàng trai luôn cảm thấy khó chịu mỗi khi cô gái bạn yêu gần gũi và trò chuyện vui vẻ với một người con trai khác, giống như gã nam chính trong MV “Sai cách yêu” của Lê Bảo Bình gần đây ấy.

Hoặc cũng có thể bạn đang trong một mối quan hệ tình cảm và bạn luôn cảm thấy nghi ngờ rằng có điều gì mờ ám giữa người yêu mình và cái đứa bạn thân khác giới, người mà bạn nghĩ rằng sẽ có thể cắm rất nhiều sừng lên đầu bạn bất cứ lúc nào.

Đúng vậy, bạn đang ghen đấy !

Trong suốt nhiều thập kỷ qua, từ thời ông bà cha mẹ chúng ta, luôn có những người cho rằng yêu là phải ghen, là phải kiểm soát, thì mới gọi là yêu. Mà không ghen, không kiểm soát thì có nghĩa là không có tình cảm.

Điều này nghe qua thì có vẻ rất hợp tình hợp lý, nhưng không hoàn toàn đúng. Bởi nếu như bạn thực sự yêu bạn trai/bạn gái của mình, thì tại sao bạn lại không tin tưởng vào sự chung thủy, và khả năng tự chịu trách nhiệm cho hành vi của họ ở ngoài xã hội; tại sao bạn lại muốn kiểm soát, thao túng đời sống riêng tư của họ, thậm chí là cả sở thích và những người bạn của họ ?

Đó là bạn chỉ yêu chính bản thân mình mà thôi, chứ đâu phải nửa kia của bạn. Bạn còn chẳng muốn cho họ sống cuộc đời của riêng họ nữa kia mà. 

Một trong những lý do lớn nhất của việc trở nên ghen tuông và kiểm soát chính là suy nghĩ cho rằng nếu ta không ghen, không kiểm soát thì một ngày nào đó, người yêu mình sẽ ngoại tình. Điều này hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, nó còn xảy ra ngược lại nữa cơ. Bạn càng ghen tuông, nghi ngờ và kiểm soát, thì người yêu của bạn càng dễ ngoại tình.

Điều này thật quái đản, phải không ? Nhưng đó lại là sự thật. Bởi khi bạn ghen tuông và có tính sở hữu cao – kiểu như bạn luôn muốn biết người yêu mình đang ở đâu, bạn thích xem trộm tin nhắn của người yêu hoặc phát điên lên nếu họ dám đi chơi với bạn bè mà không “báo cáo” với mình – thì về cơ bản, bạn đang đối xử với người yêu mình như thể là họ đã lừa dối bạn rồi vậy, dù thực tế có thể họ chưa làm gì cả.

“Nếu thế thì tội gì mà không ngoại tình, đúng không ? Không lên giường với cô nàng/anh chàng nóng bỏng ở quầy bar đang tán tỉnh mình đêm nay thì quá phí. Bởi mọi chuyện cũng chẳng tồi tệ hơn được. Đằng nào cũng bị đối xử chẳng ra gì. Mình có hạnh phúc ở bên anh ấy/cô ấy đâu cơ chứ ?”.

Có thể bạn sẽ bất ngờ nhưng đó thực sự là cách mà mọi chuyện sẽ diễn ra đấy. Nhưng hơn cả, những hành vi ghen tuông và kiểm soát thể hiện sự bất an và thiếu lòng tự trọng rất lớn. Làm sao bạn có thể tôn trọng nửa kia khi bạn không có khả năng chịu đựng bất kỳ sự không thoải mái đôi chút trong mối quan hệ đó ?

XEM THÊM: Yêu thôi chưa đủ !

Nhưng nói đi thì cũng nên nói lại, việc “có yêu là có ghen” cũng không hoàn toàn sai. Vì ghen tuông là một cảm xúc bình thường và tự nhiên của con người, đặc biệt là khi người ta yêu và gắn  bó với một ai đó. Chúng cũng là một loại cảm xúc tiêu cực, giống như buồn chán, lo âu hay tức giận.

Và chúng hoàn toàn không đáng bị lên án và phán xét gì cả. Không có cảm xúc nào là sai trái cả. Cảm giác ghen tuông cũng vậy, không phải là thứ cảm xúc đáng nguyền rủa đâu.

Thứ cần đánh giá và xem xét đó là thái độ và hành động của chúng ta. Không có gì sai trái khi bạn cảm thấy ghen tuông đôi lúc, nhưng quan trọng là thái độ và cách phản ứng của bạn trong tình huống đó thế nào. Bạn sẽ giận dỗi cấm đoán họ, hay sẽ tiếp tục thấu hiểu, tôn trọng và tin tưởng ở họ, dù có thể bạn có ghen ?

Đôi lúc khi ghen, bạn có thể rúc vào nách người yêu và nói với họ thế này này: “Đôi khi em cũng có ghen chứ, yêu sao không ghen cho được. Nhưng em hiểu, tôn trọng và tin tưởng anh. Em muốn anh được làm cái anh thấy rằng cần làm ngoài kia. Còn em chỉ cần quan tâm và ủng hộ anh là đủ rồi”.

Tôi cá với bạn đó sẽ là một đêm cháy bỏng và thăng hoa !

OK, vậy thì làm thế nào để tiết chế hành động của bạn trong những lúc ghen tuông ?

Thứ nhất, hãy hiểu rằng việc đôi khi người yêu “cảm nắng” một ai đó ngoài kia không phải là chuyện gì ghê gớm và đáng kinh ngạc cả. Đó không phải sự phản bội. Chỉ đơn giản là một loại cảm xúc mà thôi. Và bạn còn nhớ chứ, ta không đánh giá cảm xúc, mà ta đánh giá hành động. Nghĩa là, miễn sao họ biết giữ giới hạn và có điểm dừng thì không có gì phải bận tâm cả.

Thứ hai, hãy chấp nhận rủi ro rằng có thể một ngày nào đó, họ sẽ phản bội, dù không ai mong muốn điều đó cả. Điều này nghe thật vô lý và khó lọt tai, nhưng hãy để tôi giải thích.

Khi bạn hiểu rằng kể cả khi bạn bị người yêu “cắm sừng” thì bạn vẫn hoàn toàn có thể nhẹ nhàng  chia tay một người không xứng đáng với mình, một người không còn yêu mình để tìm kiếm một người khác đối xử với mình tốt hơn, thì bạn sẽ không còn nhu cầu muốn kiểm soát người yêu hay cảm thấy quá bất an về việc bị cắm sừng nữa.

Hay nói dễ hiểu, thà rằng bạn dám yêu, dám tin tưởng và dám chấp nhận bị tổn thương một lần, còn hơn là cứ phải lo âu và nghi ngờ trong suốt cả mối quan hệ đó. Nhưng như ta đã nói, bạn càng thoải mái chấp nhận chuyện chia ly bao nhiêu thì nó lại càng khó xảy ra. Ngược đời thế đấy !

Thứ ba, hãy sống cuộc đời của riêng bạn. Cuộc sống của bạn đâu chỉ có mỗi người yêu và người yêu đâu chứ. Bạn còn rất nhiều thứ hay ho khác đáng bận tâm mà. Hãy có cho mình vài nhóm bạn vui vui. Hãy quan tâm nhiều hơn đến những người thân trong gia đình. Hãy dành thời gian cho những sở thích thú vị. Hãy đầu tư phát triển bản thân và trở nên tham vọng hơn trong sự nghiệp cá nhân. Những thứ này sẽ giúp bạn bớt phụ thuộc vào mối quan hệ tình cảm của bản thân, trở nên độc lập, tự tin và cũng bớt ghen tuông hơn.

Kết lại, tôi hy vọng rằng bạn sẽ có thể gặp được người xứng đáng với tình cảm chân thành của bạn. Và nếu lỡ như có chọn sai, thì cũng đừng bận tâm. Cuộc sống luôn là những cơ hội mới. Quan trọng là, bạn có muốn đón nhận nó không ?

danganh

Xin chào ! Tôi là Phan Đặng Anh, và đây là nơi tôi chia sẻ những giá trị sống mà tôi cho là sẽ giúp bạn tự tin hơn, hạnh phúc hơn và khỏe mạnh hơn. Hy vọng bạn sẽ thích những câu chuyện "zớ zẩn" của tôi !

Share
Published by
danganh

Recent Posts

Bạn đã thực sự học cách yêu thương bản thân mình chưa ?

Em chưa hút cần bao giờ và chắc là cũng không dám thử hút cần…

9 Tháng Mười Hai, 2021

Trăn trở tuổi 18

Bạn đã bao giờ bất giác khóc vì một điều gì đó ? Bạn đã…

23 Tháng Mười, 2021

Review sách “Quyến rũ phụ nữ bằng sự trung thực” – Mark Manson

Nếu như bạn đang loay hoay chưa biết phải làm sao để cưa cẩm cô…

9 Tháng Chín, 2021

Truyền thông đã dắt mũi cộng đồng mạng như thế nào ?

Ngày nay, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và các phương…

5 Tháng Chín, 2021

Review sách “Nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm” – Mark Manson

Review sách "Nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm" - Mark Manson Không…

8 Tháng Tám, 2021

Làm thế nào để “Tha thứ” nhưng không “Quên”?

Vào ngày 15/9/2011, bốn ngày sau vụ khủng bố 11/9, Frank Roques đang ngồi ở…

1 Tháng Tám, 2021