Kỹ năng giao tiếp

Nghệ thuật giao tiếp: 4 kỹ năng quan trọng nhất

Nghệ thuật giao tiếp là tổng hợp của rất nhiều các kỹ năng giao tiếp khác nhau. Khi bạn nắm vững được những kỹ năng giao tiếp này và áp dụng nó một cách phù hợp thì sẽ có được sự thuận lợi trong công việc và cuộc sống, tỉ lệ thành công cao hơn những người giao tiếp kém.

Vậy câu hỏi đặt ra là: Bạn nên học kỹ năng nào trước tiên trong số những kỹ năng đó ? Để trả lời câu hỏi, sau đây tôi và các bạn sẽ cùng điểm qua 4 kỹ năng quan trọng nhất trong giao tiếp nhé !

Contents

Nghệ thuật giao tiếp 1: lắng nghe và thấu hiểu

Con người ai cũng muốn được lắng nghe, vì đơn giản ai cũng có nhu cầu được nói, chia sẻ và thể hiện mình. Vì thế, lắng nghe người khác cũng là bày tỏ sự trân trọng và quan tâm tới đối phương.

Mặc dù ai cũng hiểu lắng nghe là rất quan trọng, nhưng tại sao chúng ta vẫn không thể lắng nghe người khác một cách thấu cảm ? Thông thường có 2 lý do sau đây:

  1. Do quá nôn nóng để đưa ra ý kiến, lời khuyên và luôn muốn người khác nói càng nhanh càng tốt để đưa ra nhận xét của mình. Nhưng trong thực tế, nếu ai đó chia sẻ cho chúng ta điều gì đó, đôi khi họ cũng không cần nghe khuyên giải gì cả. Họ chỉ cần chúng ta ngồi im, lắng nghe họ, cảm nhận và đồng cảm với câu chuyện, vấn đề của họ. Còn nếu họ thực sự cần lời khuyên thì ta lại  càng phải lắng nghe đủ lâu và đủ sâu để đưa ra phán đoán, nhận xét chính xác.
  2. Do bạn không hiểu gì về chủ đề họ chia sẻ. Nhưng trong nghệ thuật giao tiếp, cách nhanh nhất để xây dựng quan hệ tốt đẹp là lắng nghe và khuyến khích người khác nói về vấn đề của họ. Hãy cho người khác thấy bạn hứng thú với điều họ nói và tập trung vào chủ đề họ quan tâm.
Nghệ thuật giao tiếp: lắng nghe và thấu hiểu

Con người chỉ cần 3 năm đầu đời để học nói, nhưng nhiều khi mất cả cuộc đời mà vẫn chưa học được cách lắng nghe.

XEM THÊM: Kỹ năng lắng nghe: bí quyết để thấu hiểu người khác

Nghệ thuật giao tiếp 2: Ngôn ngữ cơ thể

Thám tử Sherlock Holmes từng nói: “Từ cái móng tay, tay áo, đôi ủng, đầu gối quần đến những vết chai ở ngón trỏ và ngón cái hay nét mặt, cổ tay, tác phong của một người đều nói lên nghề nghiệp và tính cách của họ. Sự thật là những yếu tố này phối hợp lại có thể giúp điều tra viên tài giỏi làm sáng tỏ mọi vụ án”.

Trong nghệ thuật giao tiếp, sử dụng tốt ngôn ngữ cơ thể sẽ làm thay đổi nhiều điều trong cuộc sống của bạn. Không chỉ là ăn nói thuyết phục, có duyên và truyền đạt đúng thông điệp trong giao tiếp, bạn hoàn toàn có thể cảm thấy tự tin hơn trong công việc, trở nên vui vẻ hơn khi điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể.

Ngôn ngữ cơ thể cũng giúp bạn thấu hiểu ý nghĩ thật của người khác trong khi trò chuyện. Mỗi cử chỉ, nét mặt hay tư thế đều phản ánh phần nào suy nghĩ, cảm xúc thật của con người. Và những gì chúng ta đang giấu trong lòng cũng có thể hiểu hiện ra ngoài bên ngoài. 

Nghệ thuật giao tiếp: Ngôn ngữ cơ thể

Bạn đã bao giờ rơi vào trường hợp: “Tôi thấy tên này nói chả đáng tin gì cả” ? Và bạn cũng không hiểu tại sao mình lại cảm thấy như vậy. Câu trả lời là: về mặt khoa học, não bộ của bạn được lập trình để nhận biết các dấu hiệu ngôn ngữ cơ thể. Vì vậy việc bạn cần làm là học các dấu hiệu và thông điệp một cách có ý thức. 

XEM THÊM: Ngôn ngữ cơ thể là gì ? Cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Nghệ thuật giao tiếp 3: Diễn đạt ngôn ngữ

1. Nội dung nói

Diễn đạt đúng nội dung nói tức là nói đúng, nói sao cho khéo léo và dễ nghe. Điều này thể hiện rõ nhất trong nghệ thuật thuyết phục người khác. 

Cách duy nhất để gây ảnh hưởng tới người khác là: Nói theo cách người ta muốn nghe. Đó chính là cách ăn nói khéo léo và dễ nghe trong nghệ thuật giao tiếp

Nếu muốn cậu con trai tuổi mới lớn ngừng hút thuốc, thì liệu việc quát tháo và luôn miệng mắng “Đừng…” thế nọ thế kia có tác dụng ? Không, thay vào đó, bạn có thể nói điều nó muốn nghe. Chẳng hạn như khả năng nó không tìm được bạn gái do hơi thở không thơm tho, hay sẽ không giành được giải trong trận bóng đá sắp tới do sức khỏe kém. 

ĐỪNG BỎ QUA: Khóa học kỹ năng giao tiếp online hay nhất của Unica 

2. Tính chất nói

Tính chất nói nghĩa là giọng nói, âm lượng, nhịp điệu, ngữ điệu nói, cách phát âm. Trên thực tế, tính chất nói còn quan trọng hơn cả nội dung nói. Cũng giống như ngôn ngữ cơ thể, tính chất nói cho ta biết phần nào ý nghĩ và cảm xúc thật của người đối diện. Chỉ nghe lời nói bên ngoài là không đủ. 

Nghệ thuật giao tiếp: tính chất nói

Bạn cũng có thể trở nên giao tiếp tốt hơn khi điều chỉnh tính chất nói của mình. Hãy sửa lại âm lượng, nhẹ mà chân thành, nhấn chỗ quan trọng. Khi nói phải ngắt nhịp, có lên có xuống, không nên chỉ đều đều. <<XEM THÊM>>

Nghệ thuật giao tiếp 4: Biết trân trọng, ghi nhận và khen ngợi

Tất cả diễn viên, ca sĩ, diễn giả trên thế giới đều nản lòng nếu không được nhận những tràng vỗ tay khen ngợi của khán giả. Điều này còn đúng gấp nhiều lần với những người bình thường như chúng ta. Vì chúng ta cũng đều là con người, và đều có một đặc điểm: luôn khao khát nhận được sự công nhận, đánh giá cao và trân trọng những gì họ đã làm. 

Tại sao chúng ta rất dễ cằn nhằn vị một lỗi lầm nhỏ của người khác mà không bao giờ chịu khen ngợi họ ? Ai cũng muốn được thừa nhận giá trị của bản thân, ai cũng muốn được những người xung quanh khen ngợi chân thành và thật lòng. 

Nghệ thuật giao tiếp: trân trọng và khen ngợi

Đã bao lâu rồi bạn quên khen người vợ đảm đang của mình ? Đã bao lâu bạn quên cảm ơn người chồng tận tụy ? Lần cuối cùng bạn khen ngợi, nhìn nhận những đóng góp của người khác là khi nào ? 

Nghệ thuật giao tiếp chỉ đơn giản là trân trọng người khác cho dù họ là ai đi nữa. Chỉ với một lời khen ngợi thật lòng, bạn chẳng mất gì để trở nên đáng yêu hơn trong mắt người khác. <<ĐỌC THÊM>>

Lời kết

Trên đây là 4 kỹ năng quan trọng cũng như bao trùm nhất trong nghệ thuật giao tiếp. Không ai sinh ra đã sở hữu kỹ năng giao tiếp hoàn hảo. Ngay cả những người có khiếu ăn nói bẩm sinh thì họ cũng phải luyện tập thật nhiều và đúc rút kinh nghiệm và dần sở hữu kỹ năng giao tiếp điêu luyện. Vì thế bạn hãy áp dụng ngay 4 kỹ năng mà tôi giới thiệu vào trong cuộc sống thực tế nhé. 

Tham khảo ngay khóa học “25 chiêu thức phát triển kỹ năng giao tiếp chinh phục bất kỳ ai Khóa học kỹ năng giao tiếp hay nhất của Unica

Mã giảm giá (lên tới 40%): HOCGIAOTIEP.VN

danganh

Xin chào ! Tôi là Phan Đặng Anh, và đây là nơi tôi chia sẻ những giá trị sống mà tôi cho là sẽ giúp bạn tự tin hơn, hạnh phúc hơn và khỏe mạnh hơn. Hy vọng bạn sẽ thích những câu chuyện "zớ zẩn" của tôi !

Share
Published by
danganh

Recent Posts

Bạn đã thực sự học cách yêu thương bản thân mình chưa ?

Em chưa hút cần bao giờ và chắc là cũng không dám thử hút cần…

9 Tháng Mười Hai, 2021

Trăn trở tuổi 18

Bạn đã bao giờ bất giác khóc vì một điều gì đó ? Bạn đã…

23 Tháng Mười, 2021

Review sách “Quyến rũ phụ nữ bằng sự trung thực” – Mark Manson

Nếu như bạn đang loay hoay chưa biết phải làm sao để cưa cẩm cô…

9 Tháng Chín, 2021

Truyền thông đã dắt mũi cộng đồng mạng như thế nào ?

Ngày nay, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và các phương…

5 Tháng Chín, 2021

Review sách “Nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm” – Mark Manson

Review sách "Nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm" - Mark Manson Không…

8 Tháng Tám, 2021

GHEN KHI YÊU – NÊN HAY KHÔNG NÊN ?

Có thể bạn là một cô gái luôn cảm thấy bất an và muốn kiểm…

7 Tháng Tám, 2021